HƯỚNG DẪN TANGO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kiến thức cơ bản về Tango Argentina





Tango Argentina là một điệu nhảy ngẫu hứng dựa trên năm mảnh ghép cơ bản là đi bộ tiến ngang lùi, ochos và xoay (bao gồm các dấu chấm phẩy, dừng, mô tả, trang điểm….). Điệu nhảy giống như một câu đố được ghép lại với nhau mỗi lúc một khác. 

 

Nữ và Nam mang phong cách riêng và là sự tô điểm cho điệu nhảy, góp phần đáng kể vào sự thú vị và khó đoán của trải nghiệm. Mặc dù người nhảy tuân theo một số quy ước nhất định, họ không bao giờ biết được ai đó sẽ chuyển động như thế nào, thêm thắt hoặc diễn giải âm nhạc như thế nào. Những điều bất ngờ có thể có trong khi nhảy là những gì làm cho điệu nhảy hấp dẫn hơn.

 

Thực sự cần có sự góp phần của cả hai người để tạo nên điệu tango, bởi vì điệu nhảy không chỉ có người Nam và người Nữ. Hai người sẽ tạo nên cuộc đối thoại bất ngờ hay thú vị hay hài hước tuỳ lúc. 

 

Tango được nhảy ngược chiều kim đồng hồ quanh một tầng giống như một cuộc đua ngựa. Các cặp đôi cố gắng nhảy theo vòng ngoài cùng của sàn và cách xa phân tâm sàn. Nếu nhìn từ trên xuống sàn nhảy tango, bạn sẽ thấy người nhảy di chuyển như thể đang trôi trên một dòng sông — đôi khi trôi chảy về phía trước và thỉnh thoảng dừng lại để quay trong một xoáy nước nông.

 

Tango Argentina có giống Tango Ballroom không?

 

Không. Họ bắt đầu từ cùng một nguồn gốc, nhưng địa điểm, thời gian và bản chất không ngừng phát triển của khiêu vũ đã khiến họ trở thành những điệu nhảy riêng biệt. Các bản tango khiêu vũ của Mỹ và Quốc tế mà bạn có thể thấy trên mạng, rất khác với tango được giao lưu ở Argentina. 
 
Tango Argentina khác với tango khiêu vũ ở tư thế, cách ôm, cách ứng biến, chuyển động, thăng bằng, các bước và âm nhạc. 
Khác từ đầu đến chân vì vậy nếu bạn có kiến ​​thức về các điệu nhảy khác, chỉ cần nghĩ đến tango Argentina như một điệu nhảy hoàn toàn mới — không phải là sự nâng cao của điệu nhảy bạn đã biết hay sự biến chuyển của các điệu nhảy nói chung. 

Tango Argentina có phải là vũ điệu trình diễn trên sân khấu không?

Khá nhiều người thích nhảy tango vì họ đã từng xem biểu diễn tango trên sân khấu. Tango bạn thấy biểu diễn trên sân khấu mặc dù có liên quan đến tango dùng để giao lưu, nhưng nó rất khác. Tango biểu diễn được gọi là "fantasia" và mang tính sân khấu và cường điệu hơn tango giao lưu vì lý do đơn giản là khán giả phải có thể xem nó biểu diễn từ hàng ghế sau.
Xem một buổi biểu diễn là một cơ hội tuyệt vời để xem tango và (hy vọng) nghe một dàn nhạc tango trực tiếp. Một khi bạn đã nghe một bandoneon phát trực tiếp, bạn sẽ không bao giờ quên nó.

Tham gia lớp học Tango

Khi bạn là một học sinh mới bắt đầu học tango, tham gia một lớp học là cách tốt nhất để bạn hòa mình vào điệu nhảy. Đăng ký và tham dự thường xuyên. Những người nhảy giỏi hầu hết họ rất chăm chỉ đến lớp học và chăm chỉ luyện tập. 
 
Học tango là một cam kết thú vị mà bạn tập cho chính mình và sự kiên định cũng quan trọng để đạt được mục tiêu này cũng như đối với tất cả những người khác trong cuộc sống của bạn. 
 
Một lớp học tango được gọi là tốt sẽ cung cấp các yếu tố cơ bản sau của tango: đi bộ tiến, ngang lùi, ochos và xoay, vănhoá ứng xử, âm nhạc và thưởng thức âm nhạc và một số diễn đạt cảm xúc cá nhân
Tango là một điệu nhảy dựa trên bước đi bộ nên bạn phải luyện tập đi bộ thường xuyên
Bước đi bộ trong tango sẽ khác đi bộ thường ngày làm chúng ta chưa quen, đặc biệt là đi bộ có người cản phía trước (giống như đi bộ dưới nước)
Tất cả những người giỏi đều tập bước đi bộ thường xuyên. Trên thực tế, khi khen một người, họ thường khen về bước đi bộ, cách đi bộ mà không biết đến người đó đã tập luyện bao lâu. 
Sau đó ​​bạn sẽ học cách để xoay, làm thế nào để dừng lực quay li tâm trên sàn, làm thế nào để di chuyển theo đường một chiều trong không gian hẹp, làm thế nào để nghe và học hỏi các loại nhạc tango và làm thế nào để thêm vào cách diễn đạt âm nhạc và cảm xúc của bạn qua chuyển động. Bởi vì tango là một điệu nhảy ngẫu hứng, lớp học cũng có bài học về khía cạnh đó của điệu nhảy. Tango là điệu nhảy bạn tạo ra khi đang cộng hưởng cùng với người khác. Đó không phải là về các bước được thoả thuận trước. 
Đây là một trong những góc cạnh đẹp nhất của tango và là điều khiến điệu nhảy trở nên thú vị vô tận.

Tôi có cần một người tập cùng thường xuyên không?


Bạn không cần một bạn tập thường xuyên để bắt đầu học nhảy tango (nếu có càng tốt). Luôn có nhiều người tham gia các lớp học và trong điệu tango, điều bất thường là các đôi chỉ tập với bạn nhảy của mình mà không thay đổi. 
Nếu một lớp học bị mất cân bằng, giáo viên có thể yêu cầu mọi người luân phiên nhau để mọi người đều có cơ hội học hỏi. 
Không để thiếu người tập cản trở quá trình học tập.

Người mới có nên học từ nhiều thầy cùng lúc không? 

Câu trả lời là lắng nghe bản thân mình, nếu thấy mình tiếp nhận và chọn lọc được thì tiếp tục. 


Thực hành 

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc học tango là tự mình luyện tập. Hoặc tham dự buổi thực tập với lớp. Luyện tập thường xuyên là yếu tố quan trọng nhất để hiểu về bản thân mình hơn. 

Tìm hiểu bộ ba của điệu nhảy Tango Argentino 


Thực tế có ba điệu nhảy tango — mỗi điệu có âm nhạc riêng — trong điệu nhảy giao tiếp của Argentina. Trong suốt một buổi tối khiêu vũ, cả ba điệu sẽ được mở nhạc và nhảy. Đầu tiên chỉ đơn giản là tango. Đây là điệu nhảy mà hầu hết mọi người đều nhận ra là tango và điệu nhảy mà hầu hết những người mới bắt đầu học đều học trước. Âm nhạc của nó thường dựa trên nhịp bốn đếm chậm, ổn định. Điệu nhảy thứ hai được gọi là milonga. Milonga là điệu nhảy có nhịp độ nhanh hơn dựa trên các bước tango đơn giản. Nó có nhịp điệu và cảm giác giống như một chấm bi. Nhạc Milonga về mặt lịch sử lâu đời hơn nhạc tango, nhưng bản thân điệu nhảy thực sự mới hơn. Milonga là một điệu nhảy đơn giản để giải trí. Thứ ba là điệu tango waltz, được gọi là vals hoặc vals cruzado. Nhạc điệu tango waltz dựa trên điệu 1-2-3 cổ điển của điệu waltz, nhưng trong tango vals, diễn đạt âm nhạc phong phú hơn.
Từ "milonga" có ba nghĩa trong tango. 
Nó có nghĩa là, (1) điệu nhảy milonga, (2) âm nhạc bạn nhảy điệu milonga, và (3) bữa tiệc giao lưu khiêu vũ tango. Và tin tôi đi, đó là một điều tuyệt vời.

Phong cách Tango Argentina là gì?

Trong tango Argentina có nhiều phong cách khác nhau mà bạn có thể nghe mọi người nhắc đến. Họ sẽ nói, "Ồ, anh ấy là người nhảy tango “milonguero" hoặc "Cô ấy nhảy kiểu salon." 

 

Phong cách cũng độc đáo do người chơi tạo nên thật là không tốt khi cố gắng phân loại. Chỉ cần nhớ nếu bạn nghe thấy các thuật ngữ như "salon", "milonguero", "fantasia" hoặc "orillero" ai đó đang nói về một phong cách nhất định.
Như với bất kỳ loại hình nghệ thuật đang phát triển nào mỗi ngày, các phong cách mới lại xuất hiện và các vũ công tìm cách chơi với chúng và kết hợp chúng vào điệu nhảy của họ. Trong vài năm qua, các phong cách được gọi là neuvo và giải phóng cơ thể tự do đã xuất hiện. Ai biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tất cả những gì chúng tôi biết là nó đang đến.
Để biết mô tả về các phong cách khác nhau, hãy tham khảo Các phong cách nhảy nói chung

Nhạc Tango là gì?

Lịch sử của âm nhạc tango cũng phong phú và thú vị như vũ điệu. Nhạc Tango ở Argentina cũng theo sau sự phát triển giống như nhạc swing ở Hoa Kỳ. Nó bắt đầu bằng những nhịp điệu đơn giản dành cho các vũ công nhảy do một số ban nhạc nổi tiếng phong phú, lôi cuốn đầy màu sắc về âm thanh dẫn đầu. 

Theo thời gian, những nhịp điệu đơn giản hơn đã phát triển thành những nhịp điệu phức tạp hơn và cuối cùng hướng đến những cách chơi giống nhạc jazz hơn, không phù hợp để khiêu vũ lắm nhưng lại tuyệt vời để nghe.Âm nhạc Tango có lẽ được phân biệt rõ nhất với các loại nhạc khác bởi hai điều:nhạc cụ  bandoneon và không có tiếng trống. Bandoneon là một nhạc cụ của Đức có hình dáng và âm thanh giống như con đẻ của đàn accordion và đàn organ. Trên thực tế, nhạc cụ này được phát minh ra để cung cấp âm nhạc giống như đàn organ cho các hội thánh không đủ tiền mua đàn organ thực sự. Giống như rất nhiều người nhập cư đến Argentina, bandoneon đã tìm đường xâm nhập vào nền văn hóa và để lại dấu ấn khó phai mờ trong đó.
Bạn cũng có thể nhận thấy rằng không có trống trong nhạc tango. Nhịp được giữ trên một âm trầm và thanh ghi dưới của đàn piano với (thường là) các ban nhạc, vĩ cầm và thanh ghi trên cung cao của piano cung cấp những nhịp điệu hấp dẫn.
Khi bạn bắt đầu nhảy tango, rất có thể bạn sẽ nhảy theo điệu nhạc nhịp nhàng nhất từ ​​những năm 1940 và 1950, được gọi là Thời đại vàng của tango. Âm nhạc từ cuối những năm 1930 cũng rất tốt để học cách nghe nhịp và cảm nhận nhịp điệu. Khi bạn trở nên có kinh nghiệm hơn, âm nhạc sau này (bao gồm cả dàn nhạc tango hiện đại) với nhịp điệu vui nhộn hiện đại hơn sẽ trở nên rất thú vị để giải thích.

Để nâng cao hiểu biết của bạn về âm nhạc, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trong bài viết khác

 

Ngoài đất nước và con người Argentina, hầu hết mọi người không lớn lên trong môi trường nghe nhạc tango. Do đó, người mới bắt đầu phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm âm nhạc hữu ích cho việc học nghe và chuyển sang nhịp điệu của tango. Nhiều hướng dẫn khuyên bạn nên bắt đầu với âm nhạc của dàn nhạc Carlos Di Sarli, và chúng tôi coi đó là một khuyến nghị tốt. 
Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng người mới bắt đầu tập nghe bằng cách nghe những bài nhạc đơn giản và tăng dần độ khó.
La Melodia de Nuestro Adios của Francisco Canaro https://youtu.be/FxIfKnkrFQY
và Yo Soy el Tango của Miguel Caló https://youtu.be/CnIM98Vv78U
trước khi chuyển sang Di Sarli. Các bản tango trong hai ban nhạc này là một trong những bản nhạc cơ bảnđể học nhịp điệu đi bộ của điệu tango vì chúng có nhịp điệu rõ ràng và đơn giản, mạnh hơn và gần với nhịp điệu đi bộ hơn so với nhịp điệu đi bộ trong các bản ghi âm của Di Sarli. Ban nhạc Di Sarli tốt nhất hiện có là:Hoà tấu trong Bản RCA Victor 100 Años gần như đều nghe tốt https://youtu.be/6BxULeFqWns

 

Đối với những người muốn nghe thêm ca sĩ hát trong ban nhạc Di Sarli, ca sĩ Roberto Rufino là những lựa chọn nổi bật.
Sau khi học cách chuyển sang Di Sarli, người tập bắt đầu sẵn sàng chuyển sang ông vua nhịp điệu, Juan D'Arienzo. 
Để học cách nghe và chuyển sang nhịp điệu 2x4 của ban nhạc Juan D'Arienzo, chúng ta nghe các bản 

 

Sau D'Arienzo là Anibal Troilo và Ricardo Tanturi tinh tế hơn với Alberto Castillo. Các CD Yo Soy El Tango (Troilo en RCA) 

https://youtu.be/bJxVcf2Quc8

và nhạc hoà tấu của Anibal troilo (Tango Argentino) 

https://youtu.be/bpowjybjx6g

 

Đối với dàn nhạc Ricardo Tanturi với giọng ca chính là Alberto Castillo, Tanturi / Castillo là một lựa chọn tuyệt vời.
El Tango es el Tango
https://youtu.be/05L5Xxxcl5g cũng khá tốt.
Tham khảo thêm

https://youtu.be/5TX4TFZiQYo

 

 

Thử thách tiếp theo là chuyển sang âm nhạc của De Angelis, Pugliese và Biagi. Âm nhạc của Alfredo De Angelis cung cấp một cầu nối tốt từ Di Sarli đến Pugliese bởi vì dàn nhạc De Angelis đã chơi những bản nhạc dance đặc sắc có cảm giác giữa sự mượt mà của Di Sarli và kịch của Pugliese. 

Alfredo De Angelis https://youtu.be/IUV2x-UaF4I

 

Cấp độ khó hơn là Pugliese, CD Ausencia https://youtu.be/UE6UgW6RHyw
ghi lại các tác phẩm khiêu vũ kinh điển từ đầu và sau này trong sự nghiệp của anh ấy, cho thấy sự chuyển đổi của anh ấy từ nhịp điệu nhảy vững chắc hơn sang nhịp điệu La Yumba khó khăn hơn, nhưng hấp dẫn tuyệt vời. 
CD Instrumentales Inolvidables https://youtu.be/yWyNvegIREo

là một lựa chọn tốt thứ hai.

 

Thử thách tiếp theo là 
Rodolfo Biagi - người từng là nghệ sĩ dương cầm trong Dàn nhạc Juan D'Arienzo đầu tiên - đã lấy hướng chơi của D'Arienzo theo nhịp điệu 2x4 nhưng thêm vào các yếu tố nhịp điệu nổi bật của riêng anh ấy. Các vũ công cảm thấy thoải mái với âm nhạc của D'Arienzo đã sẵn sàng để đối đầu với âm nhạc của Biagi. Đối với những người lần đầu tiên nghe và chuyển sang Biagi, lựa chọn tốt là Sus Exitos con Falgas y Ibanez (EMI Beliequias) 

https://youtu.be/mz5Yuj4ulxM



Milonga (Buổi giao lưu) và văn hoá ứng xử 
 
Milonga là một buổi tiệc  giao lưu tango, nơi mọi người tụ tập để giao lưu bộ môn với nhau. Milonga cũng là tên của điệu nhảy. Những danh từ này để nói về một buổi giao lưu Tango. Những buổi giao lưu này có thể tổ chức tại nhà, phòng tập, nhà hàng, quán bar và các địa điểm công cộng khác. Thường có một người tổ chức Milonga, một nhóm người hoặc một người, tổ chức Milonga như một địa điểm sinh hoạt cộng đồng. Người tổ chức thường chịu trách nhiệm đặt chỗ, sắp xếp bàn ghế, cung cấp đồ uống giải khát, v.v. Người tổ chức cũng chịu trách nhiệm thuê một DJ, người chơi nhạc trong Milonga. 
 
Tanda là gì? (Một vòng/tour)

Tại một milonga, âm nhạc được chơi theo từng bộ được gọi là "tandas". Thông thường ba hoặc bốn bài hát được chơi bởi cùng một dàn nhạc, theo sau là "cortina" (nhạc đổi) báo hiệu sự kết thúc của tanda. Nếu bạn mời ai đó từ bài đầu tiên, người ta sẽ ngầm hiêủ là bạn sẽ nhảy hết một tanda. 
Cortinas là một chi tiết nhỏ thú vị ở milonga. Mỗi DJ đều chọn riêng một cortina. Một số sẽ chọn một bảncortina cho cả buổi milonga và một số sẽ sử dụng mỗi tanda mỗi cortina khác nhau. Một số là hài hước; một số có xì tai; một số chỉ đơn giản là nhạc hay. Trong mọi trường hợp, cortina được coi là một bản nhạc mà mọi người không nên nhảy theo. Đó là tín hiệu của bạn để mỉm cười, nói lời cảm ơn để về chỗ chuẩn bị cho một tour mới.


Thứ tự các tanda trong milonga

Tango bao gồm ba loại nhạc khác nhau: Tango, Milonga và Vals - mỗi loại nhạc được chơi tạo ra các cặp tandas riêng biệt. Hầu hết các  được chơi Theo thứ tự này: T, T, V, T, T, M (một vòng) Ý nghĩa: Tango – tango – Milonga – tango -Tango – Vals
Ở một số Milongas - nếu cộng đồng trình độ tốt nhảy được Milonga và Vals. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, mọi người đều học Tango trước nên phần lớn những người tham dự sẽ biết nhảy Tango, nhưng có thể KHÔNG biết nhảy Milonga hoặc Vals.

Cách thức mời bạn nhảy trong milonga

Mỗi bộ môn đều có quy định, Không riêng gì tango, các bộ môn đều có văn hóa riêng. Cabaceo (mời bằng mắt) là một trong những văn hóa quan trọng trong milonga.Tránh được việc bị ép nhảy bằng cách chèo kéo, lôi tay và cũng có thể từ chối một cách tế nhịĐến với tango chúng ta phải hiểu văn hoá Không được mời hoặc không mời được ai có nhiều lí do và thay vì buồn hoặc nản thì hãy học tập thêm.Nhưng từ chối một lời mời cũng là một vấn đề lớn... và lớn hơn nữa là cách từ chối như thế nào vẫn giữ được vui vẻ, và sẵn sàng được mời lại lần sau ..là cả một nghệ thuật 

Văn hóa Cabaceo trong Milonga phần 1
https://www.youtube.com/watch?v=0c89r9vVr9A
 
Milongueando Italy de Fiesta 2013/2014 - Mirada y Cabeceo – trực tiếp milonga 
https://www.youtube.com/watch?v=LI9AKKgfBzc
 
và làm thế nào để tràn đầy năng lượng, luôn thu hút được mọi lời mời 
https://www.youtube.com/watch?v=JT7JKxywFvQ
mời các bạn tham khảo !!!!


P/s: tư liệu được tham khảo từ nhiều nguồn internet


Hotline: zalo +84 0356020135
Email: vietnamtangoschool@gmail.com

Facebook: Tango Cielo 

Comments

Popular posts from this blog

LỚP TANGO CƠ BẢN - CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

TANGO MILONGA LÀ GÌ?